ปวด...หาย ด้วยยาพ่นมะกรูด

วันนี้เรามาลองเป็น "หมอทำยา" กันบ้างดีมั๊ยคะ  อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ หมอ-ทำ-ยา 555 เผอิญว่าไปเจอสูตรยาพ่นสมุนไพร ไม่ใช่ยาเสน่ห์อะไรหรอกนะคะ อย่าเพิ่งดีใจกันไป หุหุ  เป็น "ยาพ่นมะกรูด" แก้ปวดเมื่อยค่ะ ใครมีปัญหาปวดหลัง ปวดเอว ปวดข้อ ต่างๆ พลาดไม่ได้นะคะ

สูตรนี้เป็นสูตรโบราณของพ่อครู ชื่อ พ่ออุ้ยสอน เป็นหมอเมืองน่านค่ะ ท่านให้สูตรกับลูกหลานไว้ทำใช้ และแจกจ่ายเพื่อเป็นวิทยาทานแก่คนทั่วไป สามารถเอาสูตรไปทำใช้ จะบริจาค หรือทำบุญก็แล้วแต่ค่ะ ท่านไม่หวง เพราะไม่อยากให้สูตรสูญหายไปตามกาลเวลาค่ะ ว่าแล้วก็เข้าหลักสูตรการทำยาพ่นมะกรูด แก้ปวดเมื่อยกันค่ะ 




สูตรยาพ่นมะกรูด แก้ปวดเมื่อย


1. แอลกอฮอล์(ใส่แผล,เหล้า,กี่เปอร์เซ็นต์ก็ได้)

2. ผิวมะกรูดสด
3. ข่าแก่สด
4. ขิงแก่สด

ต่อไปคือ ขั้นตอนการทำนะคะ


-นำผิวมะกรูด,ข่า,ขิงหนักเท่าๆกันซอยเล็กๆ ตำๆนวดๆ เล็กน้อยให้กลิ่นหอมและกระตุ้นน้ำมัน ใส่ในภาชนะปิดสนิท เติมแอลกอฮอล์ให้ท่วมยาขึ้นมาสัก 2 ข้อนิ้ว หมักทิ้งไว้ขั้นต่ำ 15 วัน(ยิ่งนานยิ่งดี) เขย่าบ่อยๆ ครบกำหนดกรองเก็บใส่ขวดพ่น เก็บไว้ได้นาน 1 ปีค่ะ


-หากต้องการให้เป็นสูตรเย็น หอมชื่นใจ เติมพิมเสนน้ำ(มีขายตามท้องตลาด) ในปริมาณ 15% ของยาพ่นเช่น หากกรองยาพ่นได้  85 cc.ก็ใส่ พิมเสนน้ำ 15 cc.ลงไปผสมเป็นต้น


-ถ้าอยากให้ตัวยาไม่ระเหยเร็วเกินไป ต้องการให้สารสำคัญรักษากล้ามเนื้อให้นานๆก่อนที่จะระเหยไปก่อน ให้เติมกลีเซอรีนในสัดส่วน : ยาพ่น ต่อ กลีเซอรีน = 5:1 ค่ะ  ผสมกัน แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้นะคะ


-สูตรยาพ่นนี้ ใช้พ่นกล้ามเนื้อหลัง เอว ขา หรือปวดคอบ่าไหล่ และ ปวดเข่า ปวดข้อยังได้  


**เคล็ดลับสูตรของพ่ออุ้ยคือ ใช้เหล้าขาว แล้วจะได้ยาดีค่ะ  แต่ถ้าใครคิดว่ากลิ่นมันแรงเกินไป ก็ใช้แอลกอฮอล์แทน ตามสูตรนี้ได้เลยค่ะ**


เท่านี้ เราก็จะได้ยาพ่นมะกรูดแก้ปวดเมื่อย ที่ราคาถูก สะอาด ปลอดภัย และได้ผลชะงัดแน่นอนค่ะ อยากให้ลองทำดูนะคะ ดูแล้วไม่ยากเลย สามารถทำเก็บไว้ใช้ได้นาน แถมใช้ได้ทั้งบ้าน ผู้เฒ่า ผู้แก่ คุณพ่อคุณแม่ หรือจะแจกเพื่อน คนรู้จัก เป็นของขวัญ ของฝากก็ยังได้  ทำเองได้ แถมภูมิใจด้วยนะคะ


ขอขอบคุณสูตรยาพ่นมะกรูด พ่อครูอุ้ยสอน มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ


                                                                                                  
Naru.

ข้อมูลจาก : FBสมุนไพรหมอศุภ

รูปภาพ : google.com

Comments

Popular posts from this blog

กินหัวปลี เพิ่มคัพ C กันมั๊ย

วิธีทำหมูส้ม

บำรุงผิวสวย ด้วยกะทิ