เปลือกผักผลไม้ ..ไม่ไร้ประโยชน์

หลายๆท่านที่ชอบทานผักผลไม้เมื่อทานเสร็จก็ทิ้งเปลือกไปเพราะไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี ซึ่งจริงๆแล้วเปลือกผลไม้หลายๆชนิดสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย หากได้ทราบถึงประโยชน์ของเปลือกผักผลไม้แต่ละชนิด เชื่อว่าก่อนจะทิ้งเปลือกผักผลไม้คงต้องคิดแล้วคิดอีกเลยทีเดียวค่ะ

เปลือกผักผลไม้

เปลือกผักผลไม้ชนิดแรก ขอแนะนำ เปลือกมะนาวค่ะ แทบจะไม่ต้องบอกเลยนะคะว่ามะนาวสารพัดประโยชน์ขนาดไหน เพราะกินได้ยันเปลือกเลยทีเดียวค่ะ ก็ที่เค้านำมะนาวทั้งลูกไปถนอมอาหารด้วยวิธีต่างๆมากมาย ทั้งทำเป็นบ๊วย ทั้งแช่อิ่ม ทั้งดอง ส่วนมะนาวสดที่บีบน้ำแล้ว ก็เอาเปลือกมะนาวไปใช้ขัดทำความสะอาดคราบต่างๆ ร่วมกับเกลือหรือเบกกิ้งโซดา ทั้งคราบเปื้อนในครัว คราบกาแฟในหม้อต้มกาแฟ  คราบชา หรือนำเปลือกมะนาวมาขัดๆถูๆตามจุดหยาบกร้าน เช่น ข้อศอก หัวเข่า ช่วยให้ผิวนุ่มและขาวขึ้นได้อีกด้วยค่ะ

เปลือกส้ม ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและกระตุ้นระบบประสาทโดยนำเปลือกสั้มมาบีบเอาน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในเปลือกส้มมาดม หรือใช้เปลือกส้มบดละเอียดผสมน้ำเล็กน้อยเพื่อแต้มสิว  เปลือกส้มที่ตากแห้งนำมาจุดไฟเพื่อไล่ยุงได้อีกด้วย

เปลือกกล้วย สามารถแก้ผื่นคันจากการถูกยุงกัดและช่วยฆ่าเชื้อที่เกิดจากบาดแผลโดยใช้เปลือกกล้วยด้านในทาบริเวณที่ถูกยุงกัดหรือมีบาดแผลช่วยให้อาการคันและเชื้อโรคลดลง แต่ควรเปลี่ยนเปลือกกล้วยใหม่ทุกชั่วโมงด้วย  และยังสามารถรักษาโรคหูดบนผิวหนังโดยใช้เปลือกด้านในวางปิดบนหูดแล้วใช้เทปแปะทับไว้  นอกจากนี้เปลือกกล้วยยังนำไปทำเป็นครีมขัดรองเท้าอีกด้วยค่ะ

เปลือกและผิวมะกรูด นำไปทำน้ำมันหอมระเหย หรือชงกับน้ำเดือดใส่การบูรเล็กน้อยรับประทานแก้อาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ  มีการนำเปลือกมะกรูดไปใช้ในการผสมในเครื่องสำอางต่างๆ เช่น แชมพู สบู่ ใช้ดูดกลิ่นในตู้รองเท้าและในรองเท้าได้ และยังใช้เป็นส่วนประกอบในการอบซาวน่าสมุนไพรเพื่อขับสารพิษในร่างกายค่ะ

เปลือกมังคุด นิยมน้ำมาใช้ในการผสมเครื่องสำอางต่างๆ เช่น สบู่ ครีมบำรุงผิว ช่วยลดการเกิดสิว ต่อต้านอนุมูลอิสระ  ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ต้านสิวอักเสบได้ดี ใช้เปลือกมังคุดตากแห้งต้มหรือย่างไฟ ฝนกับน้ำปูนใสช่วยแก้อาการท้องเสีย ท้องร่วงเรื้อรัง ช่วยให้แผลหายเร็ว และสามารถนำไปทำปุ๋ยได้

นอกจากนี้เปลือกของผักผลไม้อย่าง มันฝรั่ง หอมใหญ่ แครอท และเปลือกผักผลไม้อื่นๆ ยังนำไปต้มทำเป็นน้ำสต๊อกเก็บไว้ปรุงอาหารได้  รวมไปถึงเปลือกสับปะรด เปลือกแตงโม  และเศษอาหารต่างๆ ก็สามารถนำไปทำปุ๋ยหมัก หรือน้ำหมักชีวภาพ เอาไว้บำรุงต้นไม้ ดอกไม้ พืชผักสวนครัว และใช้ประโยชน์ในครัวเรือนของเราได้อีกมากมายค่ะ

Naru.


Comments

Popular posts from this blog

กินหัวปลี เพิ่มคัพ C กันมั๊ย

วิธีทำหมูส้ม

บำรุงผิวสวย ด้วยกะทิ