น้ำสมุนไพรที่คุณไม่ควรพลาด

ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะคะ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว เผลอๆยังมีฝนตกโปรยปรายลงมาอีก ทำให้เราเกิดป่วยไข้ขึ้นได้ง่ายๆ หากภูมิคุ้มกันเราน้อย อาจเพราะอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะหรือไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอได้ง่าย

น้ำสมุนไพรที่คุณไม่ควรพลาด
น้ำสมุนไพร


วันนี้เรามารู้จักน้ำสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงร่างกาย และป้องกันโรคต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้นหรือช่วยให้อาการป่วยไข้เบาบางลงได้ค่ะ  สมุนไพรไทยๆ บ้านๆของเรานี่แหละค่ะ ประโยชน์มากมายเหลือเกิน หากดื่มกินเป็นประจำก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ช่วงบำรุงสุขภาพร่างกายในส่วนต่างๆของเราได้อย่างดีค่ะ

น้ำสมุนไพรที่จะนำเสนอวันนี้มี 2 อย่างค่ะ คือ น้ำกระชาย และน้ำตะไคร้ ได้ยินชื่อหลายคนคงร้องยี้เลย เพราะปกติให้กินเป็นอาหารก็ยากแล้ว ยังเอามาทำเป็นน้ำให้ดื่มมันจะลำบากมากไปกว่าเดิมหรือเปล่า แต่เรามาลองดูสรรพคุณของสมุนไพรทั้ง 2 ตัวนี้ดูนะคะ ว่ามีคุณค่าขนาดไหน เริ่มจาก น้ำกระชาย ค่ะ

น้ำกระชาย เมื่อดื่มเป็นประจำ จะมีผลทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดสมดุล เหมาะสำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลายที่มักมีอารมณ์แปรปรวนในช่วงก่อนมีประจำเดือนอย่างยิ่งค่ะ แถมยังช่วยให้สุขภาพดีฟิตเปรี๊ยะได้อีกด้วย  สรรพคุณอื่นๆ ได้แก่ ทำให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ปรับระดับความดันให้สมดุล ช่วยให้ไตทำงานดีขึ้น บำรุงมดลูก ทำให้ผมไม่หงอกเร็วและแข็งแรง สำหรับคุณผู้ชาย น้ำกระชายช่วยป้องกันโรคต่อมลูกหมากโตและอาการไส้เลื่อนได้ด้วยนะคะ

ส่วน น้ำตะไคร้ นั้น สรรพคุณก็ใช่ย่อย ช่วยลดความดันโลหิต บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง บำรุงสายตา ช่วยขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ แก้จุกเสียด ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยแก้อาการเบื่ออาหาร บรรเทาอาการหวัดและรักษาอาการไข้  และยังช่วยแก้อาการปวดศีรษะได้อีกด้วยค่ะ

หากพูดถึงรสชาติของสมุนไพรเมื่อทำอาหาร เราสัมผัสรับรสด้วยการเคี้ยวทำให้รู้ถึงรสที่ทั้งขมทั้งเฝื่อน แต่เมื่อนำมาปั่นและกรอง เติมน้ำตาลทรายหรือน้ำผึ้ง เพื่อลดความขมความเฝื่อน ใส่น้ำแข็ง หรือแช่เย็นซะหน่อย ก็จะได้น้ำสมุนไพรที่รสชาติก็จะถูกปากมากขึ้นทำให้ไม่ยากต่อการดื่มมากนักค่ะ แถมบางคนยังติดใจในรสชาติของน้ำสมุนไพรหลายๆตัว จนต้องมีติดบ้านไว้เลยค่ะ

                                                                                                                                              Naru.

Comments

Popular posts from this blog

กินหัวปลี เพิ่มคัพ C กันมั๊ย

วิธีทำหมูส้ม

บำรุงผิวสวย ด้วยกะทิ