กล้วยน้ำว้า..ยาอายุวัฒนะชั้นดี

พูดถึง กล้วยน้ำว้า หลายๆคนอาจจะไม่รู้สึกว่ามีอะไรพิเศษ เพราะรู้จักกันดีมาตั้งแต่เกิดกันเลยทีเดียว  จะว่าไปก็เหมือนญาติสนิทที่เราไม่ค่อยให้ความสำคัญ อาจเป็นเพราะเราเจอ และกินกล้วยน้ำว้ามาหลายรูปแบบ ทั้ง กล้วยสุก กล้วยดิบ กล้วยบวชชี กล้วยทอด กล้วยแปรรูปต่างๆ สารพัดที่จะนำมาดัดแปลงกันให้เห็นกันจนชินตา เรียกว่าไปที่ไหนของประเทศไทย ก็เจอแต่ผลิตภัณฑ์จากกล้วยไปซะทุกแห่งก็ว่าได้

กล้วยน้ำว้า
กล้วยน้ำว้า


ผลของกล้วยน้ำว้าไม่ว่าจะดิบหรือสุก ก็สามารถนำมากินได้ทันที หรือจะนำไปปรุงสุกเป็นอาหารคาวหวานก็อร่อยไม่แพ้กัน แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก เรียกว่าเป็น ยาอายุวัฒนะ ชั้นดีเหมาะสำหรับกินเพื่อบำรุงสุขภาพอย่างมากมาย

นอกจากลำต้น ใบกล้วย ผล หรือส่วนหัวปลี จะนำไปใช้กินและทำประโยชน์ได้มากมายแล้ว  ผลของกล้วยน้ำว้าตั้งแต่ดิบ จนถึงสุกงอม ก็มีคุณค่าทางอาหาร และสรรพคุณแตกต่างกันไป เรามาดูประโยชน์ของกล้วยน้ำว้าแต่ละระดับกันดีกว่าค่ะ

ยาอายุวัฒนะ


เริ่มจาก กล้วยดิบ หลายๆท่านอาจไม่คุ้นชินกับการกินกล้วยดิบ แต่ขอบอกว่า สรรพคุณของกล้วยดิบนั้นไม่ธรรมดา เพราะสามารถแก้โรคกระเพาะ และลดไขมันในเลือดได้ค่ะ โดยการนำกล้วยดิบไปฝานเป็นแว่นแล้วนำไปตากแห้ง หรืออบด้วยความร้อน  บดเป็นผงชงผสมกับน้ำและน้ำผึ้งแล้วดื่ม เพื่อเป็นการเคลือบกระเพาะ หรือ นำกล้วยดิบหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ลูกเต๋าเป็นเครื่องแนมของแหนมเนืองก็อร่อยมากค่ะ

กล้วยห่าม คือกล้วยกึ่งดิบกึ่งสุก เปลือกเริ่มมีสีเหลืองและมีสีเขียวประปราย สามารถกินสดได้เลย ถึงแม้รสชาติจะไม่หวานจัดเหมือนกล้วยสุก แต่ก็ช่วยแก้อาการท้องเสีย และช่วยเพิ่มกากใยในการขับถ่าย  เพิ่มโพแทสเซียมในร่างกาย ช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

กล้วยสุก  รสชาติจะอร่อยที่สุด เป็นยาระบายอ่อนๆ ดีกับผู้ที่ท้องผูกเป็นประจำ ช่วยเพิ่มกากใยในระบบทางเดินอาหาร ช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี กินเป็นประจำช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง ผิวพรรณสดใสด้วยค่ะ

กล้วยงอม เปลือกเริ่มมีจุดดำไม่สวยงาม แต่คุณค่ามากมาย ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคต่างๆในร่างกาย สามารถต่อสู้กับเซลล์ผิดปกติ ยิ่งกล้วยสุกงอมมากเท่าไร ก็จะยิ่งเสริมสร้างภูมิต้านทานมากขึ้น ช่วยป้องกันโรคหวัด และลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้ค่ะ

สิ่งที่เราเห็นหรือรู้จักมานาน บางทีเราก็มักมองข้ามความดี กล้วยน้ำว้า ก็คงไม่ต่างกันนะคะ เราอาจหลงลืมไปว่า บรรพบุรุษรุ่นปู่ย่าตายายสมัยนั้น นิยมนำกล้วยมาทำเป็นอาหารทั้งคาวและหวาน เพราะหาง่าย ปลูกกันแทบทุกบ้าน กินได้ทุกฤดูกาล

ซึ่งแม้คนสมัยก่อนจะไม่ค่อยรู้ถึงคุณค่าทางโภชนาการที่แท้จริงของกล้วยน้ำว้า แต่ด้วยความอร่อย และสารพัดประโยชน์ตั้งแต่ต้น ใบ ผล ก็ทำให้เกิดเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ต้องยอมรับจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานในปัจจุบันนี้กันเลยค่ะ  ว่าแล้วก็ต้องหากล้วยน้ำว้ามาติดบ้านไว้กินทุกวัน เพื่อเป็นยาอายุวัฒนะ จะได้สวยใสไปนานๆค่ะ



Naru.


เครดิตภาพ : http://www.thaitv3.com/infographic-view/215/Infograp-ประโยชน์กล้วยน้ำว้า-4-สี.html



Comments

Popular posts from this blog

กินหัวปลี เพิ่มคัพ C กันมั๊ย

วิธีทำหมูส้ม

บำรุงผิวสวย ด้วยกะทิ