ช้ำใน ต้องใบบัวบก???

555 เปิดประเด็นนี้ มิใช่มีเรื่องอกหักรักคุดมานำเสนอหรอกนะคะ  เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อวานไปจ่ายตลาดเห็นสารพัดผักวางขายอยู่มากมายละลานตา น่าซื้อไปซะหมด มาสะดุดตาที่ผักชนิดหนึ่งใบสีเขียวเข้ม มีรอยหยักรอบใบมัดรวมกันไว้เป็นช่อ ขายกำละ 10 บาท ถามแม่ค้านี่ผักอะไรคะ แม่ค้าบอกว่า ใบบัวบกสิเจ้าคะ ไม่เคยอกหัก เอ๊ย ไม่รู้จักหรอ อิอิ 


บอกตามตรงนะคะ เคยแต่ได้ยิน ไม่เคยสนใจหรืออยากจะรู้จักเลย ได้ยินสรรพคุณที่ว่า อกหัก เจ็บใจ ช้ำใน ให้กินใบบัวบก (ก็ใครมันอยากจะกินล่ะคะ มันไม่เป็นมงคลเล้ยยย) แต่ด้วยความที่เห็นเค้าขายกันเยอะมาก มีแทบทุกร้านอ่ะค่ะ ก็ให้สนใจใคร่รู้ เอามาขายอะไรกันนักหนา ใครจะกิน ฮึ (แค่คิดในใจนะคะ) ว่าแล้วต้องรู้ความจริงให้ได้ค่ะ ตามหาสรรพคุณที่แท้จริงกันดีกว่า ว่าจริงๆแล้ว ใบบัวบกน่ะ เค้ามีดียังไงกันแน่  .....เอาล่ะ ข้อมูลมาเพียบค่ะ ไม่ใช่ธรรมดานะคะ ใบบัวบกเนี่ย รู้แล้วจะหนาววววว ^^

1. ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ เป็นยาอายุวัฒนะ สร้างคอลลาเจนและอีลาสติน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านการเสื่อมของเซลล์ต่างๆในร่างกายได้ค่ะ  (เจอข้อนี้เข้าไปก็ตาโตแล้วค่ะ)
2. บำรุงสายตา ฟื้นฟูรอบดวงตา เพราะใบบัวบกมีวิตามินเอสูง ช่วยรักษาอาการตาอักเสบบวมแดงได้ด้วย โดยเอาน้ำคั้นใบบัวบกมาหยอดที่ตาวันละ 3-4 ครั้งค่ะ  เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานหน้าคอม หรือต้องใช้สายตามากๆค่ะ

3. ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ทำให้ความจำดีขึ้น เพิ่มไอคิว และชะลออาการของโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ หรือโรรคอัลไซเมอร์ ได้เป็นอย่างดีค่ะ
4. แก้อาการปวดศีรษะ วิงเวียน และผ่อนคลายความเครียด ทำให้หลับง่ายขึ้น
5. กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ บำรุงเลือด บำรุงหัวใจ และร่างกาย ฟื้นฟูสุขภาพจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้ค่ะ
6. ช่วยให้หน้าตาสดชื่น  อารมณ์ดี ผิวพรรณสดใส
7. รักษาอาการเจ็บคอ แก้กระหายน้ำ แก้ร้อนใน ตัวร้อน
8. ยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง รักษาโรคเบาหวาน ดีซ่าน โลหิตจาง หอบหืด ลมชัก หลอดลมอักเสบ โรคเลือด  ช้ำใน ฟกช้ำ บาดเจ็บจากการกระทบกระแทก  (ข้อนี้เอง ที่มาของคำที่ว่า ช้ำในให้กินใบบัวบก ^^)
9. ช่วยให้เจริญอาหาร แก้อาการท้องเสีย ใช้เป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ ป้องกันการเกิดนิ่ว
10. ใช้ัเป็นยาห้ามเลือด ใส่แผลสด แมลงกัดต่อย โรคผิวหนังต่างๆ ช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง และรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น
11.ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผม ช่วยให้
เส้นผมดกดำ แก้ปัญหาผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย ด้วยการให้น้ำคั้นจากใบบัวบกมาทำเป็นน้ำมันชโลมศีรษะ
12. นำมาเป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ลดริ้วรอยบริเวณหางตา และทั่วใบหน้าได้
13.นำมาเป็นเครื่องเคียงในการรับประทานกับน้ำพริกกะปิ  ก๋วยเตี๋ยว ลาบ ก้อย แกงเผ็ด ยำต่างๆ ใส่ไข่เจียว เป็นต้น

โอย..พิมพ์จนเมื่อยแล้ว สรรพคุณยังไม่หมดนะคะ อยากบอกว่า ไม่กินไม่ทา ไม่ใช้ ไม่ได้แล้ว เพราะคุณจะพลาดอย่างแรง ว่าแล้วก็จัดมา 3 กำเลย แม่ค้าลดให้ 3 กำ 20 อ่ะค่ะ โทษฐานที่ยืนส่องนาน อิอิ เอาไปลองซะรับรองจะติดใจ แม่ค้าเค้าการันตีค่ะ  อ้อ มีข้อแนะนำสำหรับการรับประทานใบบัวบกนะคะ เนื่องจากใบบัวบกมีสรรพคุณเป็นยาเย็น การรับประทานมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดโทษได้  ทุกอย่างย่อมมี 2 ด้านเสมอค่ะ เพราะฉะนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดควรรับประทานในปริมาณที่พอดี คือ รับประทานสดๆ ครั้งละ 10-20 ใบต่อสัปดาห์พอค่ะ  ก่อนรับประทานควรล้างน้ำ 4-5 รอบล้างก่อนเด็ดออกจากก้านนะคะ  หากจะรับประทานทุกวันไม่ควรเกินวันละ 2-3 ใบ และไม่ควรรับประทานติดต่อกัน 10 วันเพราะอาจเป็นพิษต่อร่างกายได้

เห็นมั๊ยคะ ใบบัวบก ไม่ได้แก้แค่ช้ำใน เท่านั้น ทำความเข้าใจกันใหม่ แล้วหันมารับประทานผักพื้นบ้านของเรากันนะคะ นอกจากใบบัวบกแล้ว ยังมีผักอีกมากมาย นำมารับประทานคละๆกัน หรือสลับๆกันไป เพื่อจะได้คุณค่าหลากหลาย และไม่จำเจด้วยค่ะ ว่าแล้วก็ไปทอดปลาทู มารับประทานกับน้ำพริก และใบบัวบกก่อนดีกว่า ลืมบอกไป เครื่องเคียงวันนี้ไม่ได้มีแค่ใบบัวบกนะคะ เผอิญว่าเป็นคนชอบความหลากหลายค่ะ เลยหยิบแตงกวา มะเขือ ติดมือมาด้วย (ซื้อนะคะ อิอิ) ส่วนใบบัวบกที่เหลือใส่ถุงพลาสติกมัดไว้มิดชิดเลย น่าจะแช่ตู้เย็นได้อีกหลายวัน  เบื่อๆก็เอาไปคั้นเอาน้ำมาดื่ม หรือทาหน้าบ้าง 555 สารพัดประโยชน์จริงๆ ใครจะเอาไปใช้บ้างก็ไม่ว่ากันนะคะ ประยุกต์กันตามอัธยาศัยค่ะ วันนี้ลาไปก่อน  สวัสดีค่ะ :D


ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างส่งเสริมสุขภาพ (สสส.), เว็บไซต์หมอชาวบ้าน, สำนักงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ, ศูนย์ข้อมูลสุขภาพกรุงเทพ


                                                                                                                                                  Naru.







Comments

Popular posts from this blog

กินหัวปลี เพิ่มคัพ C กันมั๊ย

วิธีทำหมูส้ม

บำรุงผิวสวย ด้วยกะทิ